วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2553

ภาษาฝรั่งเศสวันละนิด จ้า + +


มารู้จักตัวอักษรภาษาฝรั่งเศสกันค่า....ก่อนอื่นเริ่มต้นด้วยการอ่านออกเสียงตัวอักษรภาษาฝรั่งเศสกัน เหมือนภาษาอังกฤษทุกอย่างแต่อ่านไม่เหมือนกัน


A อา B เบ C เซ D เด E เออ F เอ็ฟ G เจ H อ๊าช I อี J จี K กา L แอล M แอม N แอน O โอ P เป Q กู R แอร

( ออกเสียงในลำคออะ ) ตัวนี้ยากหน่อย S เอส T เต U อืว V เว W ดู๊บเบล่อะเว X อิกซ์ Y อิแกร็ก Z แซ่ด


ภาษาฝรั่งเศสนั้นมีสระเช่นกันค่ะ คือ Aอา Eเออ Iอี Oโอ Uอู Yอิแกร็ก


เรามาเริ่มเรียน ฝรั่งเศส กันเลยค่ะ...คำทักทาย

Bonjour บงชูร เป็นการทักทายตั้งแต่เช้าจนถึงตอนเย็น

Bonsoir บงซัวร เป็นการทักทายช่วงเย็น - ค่ำ


เวลาเราจะพูดเพื่อแวดงความสุภาพ

เรามักจะตามด้วยคำว่า Monsieur เมอซิเออ เมื่อเราทักคนที่เป็นผู้ชาย

Madame มาดาม คุณผู้หญิง ที่แต่งงานแล้ว

Mademoiselle มาดมัวแซล นางสาว ค่ะ


แต่บางที่ถ้าเราเจอคนที่ สนิทกันแล้ว เราไม่ค่อยทักว่า Bonjour กันนะครับ ส่วนใหญ่ใช่ Salut ซาลู หลังจากการทักทายแล้วเรามาถามสุขภาพกันดีกว่าค่ะเรามักจะถามว่า Comment allez-vous? กอมมอง ตาเล่วู้ สบายดีมั้ยค๊าบบ/ค๊า

เราก็จะมักตอบว่า Bien, merci เบียง แมกซี่ สบายดีๆ ** Merci แปลว่าขอบคุณครับ/ค่ะ พูดติดปากไว้บ่อยๆค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น