วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2553

เปิดตำนานการเดินทางของหลุยส์ วิตตอง


ตำนานหลุยส์ วิตตอง สัญลักษณ์แห่งความโก้หรูเริ่มต้นเมื่อปี 1837 โดยชื่อนี้เกิดขึ้นจากกระเป๋าบรรจุสัมภาระที่วางขายในมหานครปารีส เบื้องหลังความสำเร็จของหลุยส์ วิตตองเกิดจากความบังเอิญจากความผิดพลาดของการพิมพ์ตัวอักษรบนแผ่นผ้าอาบใยสังเคราะห์จากตัว WL ซึ่งหมายถึง “ตู้นอน” ของรถไฟชั้นหนึ่ง กลายเป็น อักษร VL ไขว้กันอยู่บนลวดลายดอกไม้สี่กลีบในวงกลมแผ่นผ้าที่ผลิตผิดเหล่านี้จึงถูกลูกค้าปฏิเสธ และเพื่อมิให้เป็นการสูญเปล่า จึงได้นำไปใช้หุ้มหีบใส่สัมภาระสำหรับการเดินทาง ซึ่งแต่เดิมใช้หนังวัวหุ้มบนโครงหีบไม้ มีหมุดเหล็กตอกเป็นระยะเพื่อความทนทาน อันเป็นหีบที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในขณะนั้น และใช้ชื่อสินค้าตามชื่อสกุลของผู้ผลิตเป็นเครื่องหมายการค้า และนั่นคือที่มาของชื่อ Louis Vuitton





หีบของ หลุยส์ วิตตอง เริ่มเป็นที่รู้จักสำหรับนักเดินทางที่เริ่มเดินทางด้วยเรือเดินสมุทรในเวลาต่อมา ด้วยคุณภาพที่ต่างจากหีบหนังแท้คือมีน้ำหนักเบากว่า สามารถใส่สัมภาระได้มากกว่ารวมทั้งสะดวกต่อการลำเลียง การเดินทางของหีบใบใหม่นี้เริ่มข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ผ่านช่องแคบอังกฤษ มุ่งสู่มหาสมุทรแอตแลนติกจนถึงนิวยอร์ก และกลายเป็นของก็หรูที่เหล่าเชื้อพระวงศ์ไปจนถึงดาราฮอลลีวูดต่างนิยมชมชอบ


หีบตู้เสื้อผ้า (Wardrobe)

ผลิตจากผ้าใบลายโมโนแกรม หีบสำหรับใส่เสื้อผ้าใบนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาในปี 1875 และประสบความสำเร็จอย่างมากทางด้านยอดขาย ด้วยภายในออกแบบมาให้สามารถใส่ได้ทั้งสูทของผู้ชายและเครื่องประดับของผู้หญิง พื้นที่ด้านในของตู้เสื้อประกอบไปด้วยลิ้นชักมากมายสำหรับใส่สิ่งของหรือเครื่องใช้ส่วนตัว นอกจากนี้ยังมีลิ้นชักสำหรับใส่รองเท้าอยู่ข้างใต้หีบเสื้อผ้ารุ่นนี้เหมาะสำหรับหนุ่มสำอางที่ชอบเดินทางไกลเป็นประจำ ส่วนหีบในภาพเป็นสมบัติของเจ้าชายโปลิยัก ได้รับการทำสัญลักษณ์ส่วนตัวด้วยแถบสีแดงขาว ส่วนใครอยากจะมีหีบใบเก๋นี้ไว้ครอบครอบสามารถสั่งทำได้พรอมบริการทำสัญลักษณ์ส่วนตัวหรือชื่อย่อให้อีกด้วย



หีบใส่อาหารไปปิกนิก( Picnic Trunk)

ย้อนไปในยุคเริ่มต้นศตวรรษที่ 20 รถยนต์เริ่มเป็นพาหนะที่สร้างความกระตือรือร้นให้มนุษย์อยากโลดแล่นออกจากเมืองใหญ่ไปหาอิสระในวันหยุดพักผ่อนกับการไปปิกนิก ซึ่งถือเป็นการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อรองรับกิจกรรมยามว่างใหม่ ๆ ในยุคนั้นเพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ประโยชน์ของการไปปิกนิกอย่างคุ้มค่า จึงได้มีการผลิตหีบใส่อาหารจากผ้าใบลายโมโนแกรมหรือหนังแทนที่จะใช้ตะกร้าสาน หีบของหลุยส์ วิตตองใบนี้สามารถป้องกันทั้งฝุ่นและแมลง หากยังคงความหรูหราไร้ที่ติในการเก็บถ้วยชามเครื่องกระเบื้อง เครื่องเงินและเครื่องแก้วคริสตัลอีกด้วย

หีบโต๊ะทำงาน ( Stokowski Desk Trunk)


หีบใบแรกที่สามารถกางออกมาเป็นโต๊ะทำงานนั้นถูกออกแบบมาใช้ในช่วงต้นปี 1930 สำหรับวาทยกรชื่อดัง Leopold Stowkovski และเป็นที่มาของชื่อหีบใบนี้ด้วย หีบใบนี้ทำหน้าที่โต๊ะทำงานสำหรับนักเดินทางอย่างแท้จริงภายในประกอบไปด้วยที่วางเครื่องพิมพ์ดีด ช่องใส่หนังสือ ลิ้นชักเล็ก 2 ช่องสำหรับใส่เอกสาร และลิ้นชักใหญ่สำหรับใส่แฟ้มต่าง ๆ สามารถกางออกทางด้านข้าง ปัจจุบันหีบโต๊ะทำงานสำหรับนักเดินทางนี้ยังคงรับผลิตตามคำสั่งซื้อพิเศษของลูกค้า



หีบเตียงนอน ( Bed Trunk)


ในช่วงปลายปี 1860 หลุยส์ วิตตองได้พัฒนาความฝันในการสร้างเตียงที่สามารถพกหายามเดินทางได้ หนึ่งในเตียงนั้นได้ทำขึ้นสำหรับ ปิแอร์ ซาวอร์แนน เดอ บราซซ่า ซึ่งป็นนักสำรวจที่ต้องเดินทางไปยังเมืองคองโกในแอฟริกาอยู่เป็นประจำ และเป็นที่ที่เขาได้ค้นพบเมืองบราซซาวิลล์ ในปี 1880ในแคตตาล็อคของหลุยส์ วิตตอง ช่วงปี 1914 ได้บันทึกไว้ว่า “ สิ่งที่ทำให้เตียงนี้สมบูรณ์แบบก็คือ ขนม้าที่ใช้ในการทำที่นอนขนาดของเตียงที่เล็กทำให้ขนย้ายสะดวก ส่วนผู้ที่มีส่วนสูงเกินขนาดของเตียงตามโรงแรมก็สามารถสั่งทำเตียงนอนที่มีขนาดพิเศษเพื่อใช้ในการเดินทางได้ ”

หีบสั่งทำพิเศษ ( Special Trunk)
หีบใบนี้ถือเป็นต้นแบบของหีบที่ทำจากโลหะ( ทองแดง สังกะสี และอลูมิเนียม) ซึ่งสั่งทำพิเศษจากหลุยส์ วิตตอง สำหรับนักเดินทางสำรวจ ด้วยความแข็งแรงคงทนพิเศษ พร้อมระบบสูญญากาศ และมีส่วนฐานที่หนา รวมไปถึงระบบป้องกันความชื้นและแมลงจากด้านใน หลุยส์ วิตตอง ได้ผลิตหีบโลหะนี้ขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อปิแอร์ ซาวอร์แนน เดอ บราซซ่า สำหรับเดินทางของเขาในแอฟริกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น